Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

06:50 - Chủ Nhật, 21/05/2023 Lượt xem: 3102 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm; những năm qua Ban Tiếp công dân tỉnh đã nỗ lực triển khai, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đảm bảo quy định, nhiều vụ việc KNTC phức tạp được giải quyết kịp thời, không phát sinh đơn thư tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện tập thể, đông người.

Công dân phát biểu ý kiến tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: C.T.V

Những năm qua, trên cơ sở các quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Đặc biệt, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, việc thực hiện công tác TCD, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết KNTC bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục; bảo đảm đúng quy định của pháp luật về TCD, xử lý đơn và giải quyết KNTC. Qua kết quả thực hiện đã góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, từ 21/3 - 20/4/2023, Trụ sở tiếp công dân tỉnh đã tiếp 18 lượt công dân với 31 người (không có đoàn đông người). Ban tiếp công dân tỉnh đã trao đổi, phối hợp với các huyện, ngành liên quan nắm tình hình để giải thích, hướng dẫn 18 lượt công dân gửi đơn hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Về tiếp nhận, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận 21 đơn (20 đơn kiến nghị, phản ánh, 1 đơn tố cáo). Đã xử lý chuyển 16 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả và hướng dẫn 1 đơn. Đơn không đủ điều kiện xem xét, xử lý 3 đơn kiến nghị, phản ánh… Nội dung tiếp công dân, xử lý đơn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Đề nghị tính toán chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường, giao đất ở mới khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị được giao đất rừng và hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng, đề nghị hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng…

Cùng với đó, Ban tiếp công dân tỉnh thường xuyên phối hợp, trao đối thông tin để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo việc tăng cường tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân. Lãnh đạo Ban thường xuyên đối thoại, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu để cung cấp thông tin, giải quyết đơn thư. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và nắm tình hình KNTC trong nhân dân để tham mưu lãnh đạo chỉ đạo giải quyết. Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị phản ánh do UBND tỉnh chuyển đến đã được Thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. 

Có thể khẳng định, việc thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Những tháng tiếp theo, Ban Tiếp công dân tỉnh tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh để kịp thời xử lý khi có vụ việc phát sinh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về KNTC cho cán bộ, nhân dân… Duy trì tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tăng cường giải thích, thuyết phục trong quá trình tiếp và hướng dẫn công dân; đồng thời tổ chức tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn thư. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được lãnh đạo tỉnh kết luận tại các buổi tiếp công dân.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top